തുടക്കം നന്നായാല് എല്ലാം നന്നായി എന്നാണല്ലോ. തുടക്കമാണ് ഏതൊരു കലാസൃഷ്ടിയുടെയും ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട ഭാഗം. എങ്ങനെ തുടങ്ങുന്നു എന്നതിനെ ആശ്രയിച്ചാണ് ഒരു കഥ തുടര്ന്നു വായിക്കണോ എന്നും ഒരു സിനിമ തുടര്ന്നു കാണണോ എന്നും അനുവാചകന് തീരുമാനിക്കുക.അഥവാ, വായനക്കാരനെ, കാണിയെ രചനയിലേക്ക് പിടിച്ചടുപ്പിക്കുന്നത് പ്രാരംഭാവതരണം തന്നെയാണ്. സിനിമകളില് എസ്റ്റാബ്ളിഷ്മെന്റ് ഷോട്ട്/സീന് എന്നൊരു പരമ്പരാഗത സങ്കല്പം തന്നെയുണ്ട്.പ്രമേയ/ഇതിവൃത്ത പശ്ചാത്തലത്തെയും കഥാപാത്രങ്ങളെയും പരിചയപ്പെടുത്തുകയും അടയാളപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്ന പ്രാരംഭരംഗങ്ങളെയാണ് ഇങ്ങനെ വിശേഷിപ്പിക്കുക. പലപ്പോഴും നാടകീയത അതിന്റെ പരകോടിയില് പ്രകടമാകുന്ന ആവിഷ്കാരങ്ങളിലൂടെയാണ് മുഖ്യധാരസിനിമ ഇതു സാധ്യമാക്കുക. ഇവിടെയാണ് ദിലീഷ് പോത്തന്റെ 'ജോജി' വ്യത്യസ്തമാവുന്നത്.
സിനിമയ്ക്ക് ആവശ്യമേയില്ലാത്ത നാടകീയതയെ പടിക്കുപുറത്തേക്ക് മാറ്റിവച്ചിട്ട്, ചിത്രം പശ്ചാത്തലമാക്കുന്ന ഉള്നാടന് മലയോരഗ്രാമത്തിനു പകരം നഗരത്തിലെ ഒരു കടയില് നിന്ന് ഓര്ഡറുമായിപ്പോകുന്ന ഒരു ഓണ്ലൈന് ഡെലിവറി ബോയിയില് തുടങ്ങുന്ന സിനിമ ശീര്ഷകമസാനിക്കുന്നിടത്തു തന്നെ ചിത്രത്തിന്റെ പ്രമേയപരിസരം സ്ഥാപിച്ചെടുക്കുന്നതെങ്ങനെയെന്നു നോക്കുക. അപ്പാപ്പന്റെ അക്കൗണ്ട് നമ്പര് മോഷ്ടിച്ച് അയാളറിയാതെ ഓണ്ലൈനിലൂടെ പനച്ചേല് കുട്ടപ്പന്റെ (പി.എന്.സണ്ണി)ഒരു എയര് ഗണ് ഓര്ഡര് ചെയ്തു വരുത്തിക്കുന്നത് പനച്ചേല് കുടുംബത്തിലെ ഏറ്റവും ഇളയതലമുറക്കാരനായ പോപ്പി(അലിസ്റ്റര് അലക്സ്)യാണ്. കുട്ടപ്പനെവിടെ എന്നു ചോദിക്കുന്ന ഡെലിവറി ബോയിയോട് അദ്ദേഹം ക്വാറന്റൈനിലാണ് എന്നാണവന് കള്ളം പറയുന്നത്. പനച്ചേല് കുടുംബം തങ്ങളുടെ സ്വകാര്യതകളില് നിന്ന് സമൂഹത്തെ എങ്ങനെ മാറ്റിനിര്ത്തുന്നു എന്നു മാത്രമല്ല, പനച്ചേല് ആണുങ്ങളില് കുറ്റവാസന എങ്ങനെ പാരമ്പര്യമായി തന്നെ വന്നുചേര്ന്നിരിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ കൂടി സൂചനയാണ് ഈ രംഗം. ജോജി(ഫഹദ് ഫാസില്) എന്നത് നായകന്റെ പേരാണെങ്കിലും 'ജോജി' എന്ന സിനിമ സത്യത്തില് പനച്ചേല് എന്ന മനഃസ്ഥിതിയെപ്പറ്റി ഫാദര് കെവിന്റെയും(ബേസില് ജോസഫ്), കുട്ടപ്പന്റെ മൂത്ത പുത്രനായ ജോമോന്റെയും (ബാബുരാജ്) ഭാഷയില് 'മാനുവലി'നെപ്പറ്റിയുള്ളതാണ്. ഇവിടെ കുട്ടപ്പായിയില് തുടങ്ങി പോപ്പിയില്വരെ ലക്ഷണമൊത്ത കുറ്റവാളിയുടെ നിഴലാട്ടങ്ങളുണ്ട്. ഓണ്ലൈനില് ഓര്ഡര് ചെയ്തു വരുത്തുന്ന ആ എയര്ഗണ്ണില്ത്തന്നെ ചിത്രത്തിന്റെ മുഴുവന് മൂഡും ക്രമിനല് പശ്ചാത്തലവും ഉള്ക്കൊള്ളുന്നുമുണ്ട്.
ഒരു സര്ഗ സൃഷ്ടിയെ വിശകലനം ചെയ്യുമ്പോള് സമാനമായ മുന്മാതൃകകളുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുക താരതമ്യവിമര്ശനത്തില് സ്വാഭാവികമാണ്. ശ്യാം പുഷ്കരന്റെ രചനയില് ദിലീഷ് പോത്തന് സംവിധാനം ചെയ്ത 'ജോജി' എന്ന സിനിമയെ 1985ല് കെ.ജി.ജോര്ജ് സംവിധാനം ചെയ്ത 'ഇരകള്' എന്ന സിനിമയുമായി താരതമ്യം ചെയ്താണ് ജോജിയുടെ നവമാധ്യമ നിരൂപണങ്ങളിലേറെയും പ്രസിദ്ധീകരിക്കപ്പെട്ടത്. പുരുഷകേന്ദ്രീകൃത ആണധികാരാധിപത്യവ്യവസ്ഥയുടെ കഥാപരിസരം കൊണ്ടും കെട്ടുറപ്പു നഷ്ടമാവുന്ന കൂട്ടുകുടുംബത്തിന്റെ കുറ്റവാസനയുടെ മനഃശാസ്ത്രവിശ്ളേഷണം കൊണ്ടുമൊക്കെ ഈ താരതമ്യത്തില് കുറേയൊക്കെ കഴമ്പുണ്ടെന്നു തന്നെ വയ്ക്കുക. മഹാഭാരതവും രാമായണവും രാജാക്കന്മാരുടെ കഥയാണ്, രാജവംശങ്ങള് തമ്മിലുള്ള യുദ്ധങ്ങളുടെ കഥയാണ് എന്നു പറയുന്നതുപോലുള്ള ഒരു താരതമ്യം മാത്രമായി അതിനെ കണ്ടാല് മതിയെന്ന് ജോജി കണ്ടുതീരുമ്പോള് ഒരാള്ക്ക് ബോധ്യപ്പെടും. മഹാഭാരതത്തില് രാമായണത്തിലുള്ളത് പലതുമുണ്ട്. രാമായണത്തില് മഹാഭാരതത്തിലേതും. രാജകഥയാവുമ്പോള് അതു സ്വാഭാവികം. അതിലുപരി, മനുഷ്യകഥയാവുമ്പോള് മനുഷ്യകുലത്തില് സംഭവിക്കുന്നതല്ലാതെ പ്രതിപാദിക്കപ്പെടുകയില്ലല്ലോ?
പ്രമേയപശ്ചാത്തലമായി വരുന്ന മലയോര കുടിയേറ്റ ഗ്രമാവും, അവിടെത്തെ തോട്ടമുടമകളും ഫ്യൂഡല് പ്രമാണിമാരുമായ ക്രൈസ്തവ കൂട്ടുകുടുംബവും തിരുവായ്ക്ക് എതിര്വാ ചെലവാകാത്ത ആണധികാര മേല്ക്കോയ്മയും ഒക്കെ ഈ താരതമ്യത്തെ സാധൂകരിക്കുന്ന ഘടകങ്ങളായി പറയാം. അതിലുപരി സമ്പത്തുകൊണ്ടുമാത്രം വിളക്കിച്ചേര്ത്തിട്ടുള്ള പരസ്പര വിശ്വാസമില്ലാത്ത കുടുംബബന്ധം മനോരോഗിയും കൊലയാളിയുമാക്കിത്തീര്ക്കുന്ന ഇളയസന്താനത്തിന്റെ പാത്രഘടനയിലും 'ജോജി'ക്ക് 'ഇരകളോ'ട് ചാര്ച്ച ആരോപിക്കപ്പെടാം. എന്നാല് സൂക്ഷ്മവിശകലനത്തില് 'ഇരകളി'ലെ ബേബിയും (ഗണേഷ് കുമാര്) ജോജിയും തമ്മില് സജാത്യത്തേക്കാളേറെ വൈജാത്യമാണുള്ളത് എന്നു തെളിയും. കാരണം, പണമുണ്ടാക്കാനും വെട്ടിപ്പിടിക്കാനുമുള്ള നെട്ടോട്ടത്തില് നഷ്ടപ്പെടുന്ന ബന്ധങ്ങളുടെ ഊഷ്മളതയില് കുറ്റവാളിയായിത്തീരുന്ന ബേബിയില് തന്റെ കാമുകിയോടെങ്കിലും അവശേഷിക്കുന്ന പ്രണയാര്ദ്രതയുടെ ഇത്തിരിവറ്റുകള് കണ്ടെത്താം. പാല്ക്കാരി നിര്മ്മലയെ (രാധ) അവനൊരുപക്ഷേ വിവാഹം കഴിച്ചേക്കുമായിരുന്നില്ല. എന്നിരുന്നാലും അവളോട് അവനുള്ളത് സ്നേഹം തന്നെയായിരുന്നു. മാംസബദ്ധമായിട്ടുകൂടി അവളില് അവന് കണ്ടെത്തിയത് മാനസികമായൊരു സാന്ത്വനം കൂടിയാണ്. ഒടുവില് അവളവനെ വഞ്ചിച്ച് റേഷന് കടക്കാരന് ബാലനെ വിവാഹം കഴിക്കാന് മുതിരുമ്പോഴാണ് അവനിലെ കുറ്റവാളി അപകടകരമായി പുറന്തോല് പൊളിച്ചു പുറത്തുവരുന്നത്.
ജോജിയില് അത്തരം ആര്ദ്രതകളൊന്നും കാണാനാവില്ല. കഥാനിര്വഹണത്തിന്റെ ഒരു ഘട്ടത്തിലും പ്രണയം, മാതൃത്വം തുടങ്ങി മനുഷ്യബന്ധങ്ങളെ നിലനിര്ത്തുന്ന വൈകാരികചുറ്റുപാടുകളൊന്നും തന്നെ ദൃശ്യവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ടിട്ടില്ല. വിശ്വാസവും മതവും പോലും നാട്ടുനടപ്പിനുവേണ്ടി മാത്രമാണ് പനച്ചേല് കുടുംബം സ്വീകരിച്ചിട്ടുള്ളതെന്നു കാണാം. തങ്ങളെപ്പറ്റി വേണ്ടാതീനം പറയുന്നതാരായാലും അവരെ കായികമായും നിയമപരമായും നേരിടുന്നതാണ് 'പനച്ചേല് മാനുവല്' എന്ന് ജോമോന് ഒളിമറയില്ലാതെ നാട്ടുകാരോടു തുറന്നുപറയുന്നുണ്ട്. ഭാര്യയില് നിന്നു ബന്ധം വേര്പെടുത്തി മകനുമൊത്ത് കുടുംബവീട്ടില് കഴിയുന്നവനാണ് അയാള്. അയാള്ക്കു തൊട്ടുതാഴെയുള്ള ജയ്സണ്(ജോജി മുണ്ടക്കയം)യുടെ ഭാര്യ ബിന്സി (ഉണ്ണിമായ പ്രസാദ്) മാത്രമാണ് സിനിമയിലെ ഒരേയൊരു പെണ്തരി. അവര് തമ്മില്പ്പോലും തൃപ്തികരമായൊരു ദാമ്പത്യം തിരക്കഥയില് ഉള്പ്പെടുത്തിക്കാണുന്നില്ലെന്നു മാത്രമല്ല, മധ്യവയസുപിന്നിട്ടിട്ടും അവര്ക്ക് കുട്ടികളില്ല എന്നതും ഈ അഭാവത്തെ പൂരിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. ഇളയ സന്താനമായ ജോജിയാവട്ടെ ജീവിതത്തില് സ്വന്തമായി ഒന്നും നേടാനാവാത്ത, വ്യക്തി സ്വാതന്ത്ര്യം പോലും നിഷേധിക്കപ്പെട്ട, ഏതുസമയവും കടന്നുവന്ന് കൊരവള്ളിയില് പിടിമുറുക്കാവുന്ന സ്വന്തം പിതാവിന്റെ കായബലത്തെ ഭയക്കാതെ സ്വന്തം മുറിയിലെ കിടക്കപ്പുതപ്പിനുള്ളില് പോലും സ്വസ്ഥത കണ്ടെത്താനാവാത്ത ചെറുപ്പക്കാരനാണ്. അയാള്ക്ക് ആര്ദ്രവികാരങ്ങളൊന്നുമുള്ളതായി അറിവില്ല. കുതിര ബിസിനസ് ചെയ്തു പണമുണ്ടാക്കി ഇച്ഛയനുസരിച്ചു ജീവിക്കണമെന്നതിലുപരി എന്തെങ്കിലും ലക്ഷ്യങ്ങള് അയാള്ക്കില്ല.
'ഇരകളി'ലെ ബേബിയാവട്ടെ, പിതാവിന്റെ പണക്കൊഴുപ്പില് വഴിവിട്ട ജീവിതം തെരഞ്ഞെടുക്കുന്ന യുവാവാണ്. കോളജില് തന്നെ അയാളുടെ ചെയ്തികള് അത്തരത്തിലുള്ളതാണ്. പണം അയാള്ക്കൊരു പ്രശ്നമേ ആവുന്നില്ല. ജോജിക്കാവട്ടെ പണമാണ് പ്രശ്നം. ഇതാണ് ബേബിയില് നിന്ന് ജോജിയെ വ്യത്യസ്നാക്കുന്ന പ്രധാന ഘടകം. ആസൂത്രിതമായി നിര്വഹിക്കുന്ന കൊലപാതകതകങ്ങളില് നിന്ന് അവസാനം വരെയും ഒഴിഞ്ഞും ഒളിഞ്ഞും നില്ക്കാന് ബേബിയിലെ ബോണ് ക്രിമിനലിന് സാധിക്കുന്നുണ്ട്. എന്നാല്, ഗതികേടുകൊണ്ട് തന്നിലെ കുറ്റവാളിയുടെ പ്രലോഭനങ്ങള്ക്കു വിധേയനാവുന്ന ജോജിക്കാവട്ടെ കക്കാനല്ലാതെ നില്ക്കാനാവുന്നില്ല. തെളിവുകള് മറച്ചുവയ്ക്കുന്നതില് പോലും അയാള് ദയനീയമായി പരാജയപ്പെടുകയാണെന്നു മാത്രമല്ല ചെയ്തതോര്ത്ത് ഭയക്കുകയും അതില് നിന്ന് രക്ഷപ്പെടാനുള്ള വഴിയറിയാതെ ഉഴറുകയും ചെയ്യുന്ന മനസാണയാളുടേത്. 'ഇരകളി'ലെ ബേബി ഒരിക്കലും സ്വയംഹത്യ ചെയ്യുമായിരുന്നില്ല. പിതാവിന്റെ തോക്കിനിരയായി വീണില്ലായിരുന്നെങ്കില് അയാളുടെ അവസാനം എങ്ങനെയായിരിക്കുമെന്നത് പ്രവചനാതീതമാണ്. ജോജിയാവട്ടെ അക്കാര്യത്തില് തീര്ത്തും ദുര്ബലനായൊരു പാത്രസൃഷ്ടിയാണ്. പിടിക്കപ്പെടുമെന്നായപ്പോള് സ്വയം വെടിവച്ചു മരിക്കാനാണ് അയാള് തുനിയുന്നത്, ശ്രമം വിഫലമാവുന്നെങ്കില്ക്കൂടി. ബേബിയെ അപേക്ഷിച്ച് എത്രയോ ദുര്ബലനാണ് ജോജിയെന്നതിന് ഇതില്പ്പരം തെളിവിന്റെ ആവശ്യമില്ല. അതുകൊണ്ടുതന്നെ, കെ.ജി.ജോര്ജിന്റെ ചലച്ചിത്രജീവിതത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ചതും മലയാള സിനിമയിലെ തന്നെ മികച്ച ചിത്രങ്ങളിലൊന്നുമായ 'ഇരകളു'മായുള്ള താരതമ്യം ജോജിയുടെ നിലവാരത്തെ ഒരു പടികൂടി ഉയര്ത്തുക മാത്രമേ ചെയ്യുന്നുള്ളൂ.ശ്യാമപ്രസാദിന്റെ 'ഇലക്ട്ര' അടക്കമുള്ള സിനിമകളിലെ പശ്ചാത്തലത്തോട് പലതരത്തിലും താരതമ്യം സാധ്യമാവുന്ന ഒന്നാണ് 'ജോജി.' അതുകൊണ്ടു തന്നെ അത്തരം ശ്രമങ്ങള്ക്കപ്പുറം ഒരു സ്വതന്ത്ര സിനിമ എന്ന നിലയ്ക്ക് 'ജോജി'യെ നോക്കിക്കാണുകയാണ് യുക്തിസഹം.
ക്ളിഷേകളോട് കടക്കുപുറത്ത് പറയുന്നതാണ് ശ്യാം പുഷ്കരന്റെ തരിക്കഥാസൂത്രം. സമകാലിക മലയാള സിനിമയിലെ ഏറ്റവും മികച്ച ചിത്രങ്ങളിലൊന്നായ 'തൊണ്ടിമുതലും ദൃക്സാക്ഷിയും,' 'മഹേഷിന്റെ പ്രതികാരം,' 'കുമ്പളങ്ങി നൈറ്റ്സ്' തുടങ്ങിയവയിലെല്ലാം ശ്യാം പുഷ്കരന് കാണിച്ചുതന്നത് സ്ക്രീന് റൈറ്റിങിന്റെ സവിശേഷസാധ്യതകളാണ്. സാഹിത്യവും തിരസാഹിത്യവും തമ്മിലുള്ള വൈരുദ്ധ്യവൈജാത്യം സ്പഷ്ടമാക്കിത്തരുന്ന ആ രചനകളിലെല്ലാം പഴകിത്തേഞ്ഞ ദൃശ്യരൂപകങ്ങളെ ബോധപൂര്വം തന്നെ ഒഴിവാക്കാന് ശ്രദ്ധിച്ചിരുന്നു ശ്യാം പുഷ്കരന്. അതുതന്നെയാണ് 'ജോജി'യെ പ്രേക്ഷകന്റെ നെഞ്ചില് നോവായി അവശേഷിപ്പിക്കുന്നതും.
സൂക്ഷ്മനോട്ടത്തില് 'ദ് ഗ്രെയ്റ്റ് ഇന്ത്യന് കിച്ചനി'ലെ നായികയുടെ മറ്റൊരു രൂപമാണ് 'ജോജി'യിലെ ഒരേയൊരു സ്ത്രീകഥാപാത്രമായ ബിന്സി. ആണുങ്ങള് മാത്രമുള്ള വീട്ടില് അടുക്കളയില് മാത്രം അഹോരാത്രം ഇടപെടുന്ന സ്ത്രീകഥാപാത്രത്തിന്റെ വാര്പുമാതൃക. അടുക്കള സ്ലാബിലിരുന്ന് ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്ന ജോജിയുടെ എച്ചിലടക്കം എടുത്തുമാറ്റുന്നത് ബിന്സിയാണ്. അടുക്കളയില് മാത്രം ജീവിതം തളയ്ക്കാന് വിധിക്കപ്പെട്ട ഇത്തരമൊരു സ്ത്രീകഥാപാത്രത്തെ ജാതിമതഭേദമന്യേ ഏതു കൂട്ടുകുടുംബത്തിലും കാണാമെന്ന വസ്തുതയാണ് ശ്യാം പുഷ്കരന് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നത്. ഭര്ത്താവിന്റെ ജ്യേഷ്ഠ പുത്രനായ പോപ്പിയോടുപോലും തരിമ്പും മാതൃസഹജമായ ഒരടുപ്പം ബിന്സിക്കില്ല. അവസാനിക്കാത്ത അടുക്കള ജോലിയുടെ മടുപ്പിക്കുന്ന ഏകതാനതയില് നിന്ന് അവള് കാംക്ഷിക്കുന്നത് നഗരത്തില് ഏതെങ്കിലുമൊരു ഫ്ളാറ്റിലെ സ്വകാര്യതയിലേക്ക് ഭര്ത്താവുമൊന്നിച്ചു പറിച്ചുനടുന്ന ഒരു ശരാശരി ജീവിതം മാത്രമാണ്. അതു നടക്കാതെ വരുമ്പോള് മാത്രമാണ് അവളില് അക്രമോത്സുകയായ ഒരു കുറ്റവാളിയുടെ മനസ് ഇരമ്പിത്തെളിയുന്നത്. എന്നിട്ടും അവള് നേരിട്ട് ഒരു കുറ്റകൃത്യത്തിലും ഭാഗഭാക്കാവുന്നില്ല, ഭര്തൃപിതാവിനെയും ഭര്തൃസഹോദരനെയും ഇല്ലാതാക്കാന് ഭര്ത്താവിന്റെ ഇളയ സഹോദരനെ പ്രേരിപ്പിക്കുകയും കൊലയ്ക്കു ദൃക്സാക്ഷിയാവുകയും ചെയ്തിട്ട് അവ മറച്ചുവയ്ക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നതല്ലാതെ.
മോഹന്ലാലിന്റെ 'ദൃശ്യം2' നു ശേഷം കോവിഡ് കാലത്ത് ഓടിടിയില് റിലീസായി ഏറ്റവുമധികം ചര്ച്ചാവിഷയമായ മലയാള സിനിമയാണ് 'ജോജി.' ഈ രണ്ടു സിനിമകളെയും ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന സമാനഘടകം കുറ്റവാസനയാണ്. കുടുംബവും കുറ്റവാസനയും എന്ന വൈരുദ്ധ്യമാണ് ക്രൈസ്തവ പശ്ചാത്തലത്തില് പടുത്തുയര്ത്തിയ ഈ രണ്ടു സിനിമകളുടെയും അന്തര്ധാര. ആദ്യത്തേതില് കുടുംബത്തെ രക്ഷിക്കാന്, കുടുംബാംഗങ്ങള് അറിയാതെ സ്വയം പ്രതിരോധിക്കാന് ചെയ്തു പോയ ഒരു കുറ്റകൃത്യത്തില് നിന്ന് അവരെ സംരക്ഷിക്കാന് ഏറെ ആസൂത്രിതമായി കുറ്റകൃത്യങ്ങളുടെ പരമ്പര തന്നെ ചെയ്തുകൂട്ടുന്ന കുടുംബസ്നേഹിയായ നായകനാണ്. എന്നാല്, ശിഥില കുടുംബത്തിന്റെ പാരതന്ത്ര്യങ്ങളില് നിന്ന് സാമ്പത്തികമായും സാമൂഹികമായും തന്നെ സ്വതന്ത്രമാക്കാന് സ്വയം കുറ്റവാളിയായിത്തീരുന്നൊരാളാണ് നായകനായ ജോജി. രണ്ടിലും നായിക രണ്ടു മാനസികാവസ്ഥകളില് പുരുഷന് ചെയ്തുകൂട്ടുന്ന കുറ്റകൃത്യങ്ങള്ക്ക് മൂകസാക്ഷികളുമാവുന്നു. ഇത്രയും കുറ്റകൃത്യങ്ങള് ചെയ്തിട്ടും, അവ ചെയ്തു എന്ന് നീതിന്യായസംവിധാനങ്ങള്ക്കു ബോധ്യം വന്നിട്ടും നായകന് പിടിക്കപ്പെടാതിരിക്കുന്ന നാടകീയതയിലാണ് 'ദൃശ്യം2'ന്റെ നിലനില്പെങ്കില്, ആത്മഹത്യാശ്രമത്തിലൂടെ നായകനെ കൊന്ന് പ്രേക്ഷകനെ തൃപ്തിപ്പെടുത്താമായിരുന്ന സ്ഥാനത്ത് ആ നാടകീയതപോലും ഒഴിവാക്കി ആശുപത്രിക്കിടക്കയില് ശരീരം തളര്ന്നു കിടക്കുമ്പോഴും പൊലീസിനോട് കുറ്റം സമ്മതിക്കാന് വിസമ്മതിക്കുന്ന നായകന്റെ ശരീരഭാഷയിലാണ് 'ജോജി'അവസാനിക്കുന്നത്. 'തൊണ്ടിമുതലിലെ'യും 'മായാനദി'യിലെയും പോലെ, പ്രവചനാത്മകതയെ സ്വാഭാവികതകൊണ്ട് പ്രതിരോധിക്കലാണ് ശ്യാംപുഷ്കരന് 'ജോജി'യില് ചെയ്യുന്നത്.
ഇനി താരതമ്യങ്ങളില് നിന്നു വിട്ട് 'ജോജി'യിലേക്കു മാത്രം വന്നാല്, 'ജോജി'യെ അനിതരസാധാരണമാക്കുന്നത് നവഭാവുകത്വ സിനിമയുടെ കൊടിയടയാളങ്ങളിലൊന്നായ അസാധാരണമായ സ്വാഭാവികതയാണ്. അത്ഭുതകരമായ സാധാരണത്വമാണ് സിനിമയുടെ ദൃശ്യപരിചരണത്തില് ആദ്യം മുതലേ പിന്തുടരപ്പെട്ടിട്ടുളളത്. ജീവിതത്തിനു നേരെ ഒരു ഒളിക്യാമറ തുറന്നുവച്ചിരിക്കുന്നതുപോലെയാണ് പനച്ചേല് വീട്ടിലെ പാത്രപ്പെരുമാറ്റങ്ങള്. അസ്വാഭാവികമായി അവിടെ യാതൊന്നും സംഭവിക്കുന്നില്ല. സ്വാഭാവികതയിലും സര്വസാധാരണത്വത്തിലും കവിഞ്ഞ യാതൊന്നും ക്യാമറ പകര്ത്തുന്നുമില്ല. ഈ സ്വാഭാവികതയും സാധാരണത്വവും കൃത്രിമമായി സൃഷ്ടിക്കുന്നതിലാണ് തിരക്കഥാകാരനെ വെല്ലുന്ന സംവിധായകന്റെ കൈയടക്കം തൊണ്ടിമുതലിലെന്നോണം തന്നെ 'ജോജി'യില് പ്രത്യക്ഷമാകുന്നത്. ദിലീഷ് പോത്തന്റെ ഏറ്റവും വലിയ വിജയം, കഥാപാത്രങ്ങള്ക്ക് അനുയോജ്യരായ താരങ്ങളുടെ തെരഞ്ഞെടുപ്പാണ്. 'ജോജി' എന്ന സിനിമ ഇത്രമേല് ആസ്വാദ്യമായൊരു തിരാനുഭവമാവുന്നതില് മുന്വിധികളെ കാറ്റില്പ്പറത്തിയ ഈ താരനിര്ണയത്തിന് പ്രധാന പങ്കാണുള്ളത്.
പനച്ചേല് കുട്ടപ്പനായി അക്ഷരാര്ത്ഥത്തില് അരങ്ങുതകര്ത്ത പി.എന് സണ്ണിയും ജെയ്സണായി വന്ന ജോജി മുണ്ടക്കയവും, ഫാദര് കെവിന് ആയി വന്ന സംവിധായകന് കൂടിയായ ബേസില് ജേസഫും സഹായി ഗിരീഷായി വന്ന രഞ്ജിത് രാജനും വരെ പ്രേക്ഷകരെ ഞെട്ടിച്ചു. ഫഹദിന്റെയും ബാബുരാജിന്റെയും ഉണ്ണിമായയുടെയും ഷമ്മിതിലകന്റെയും പേരുകള് ഈ പട്ടികയില് പെടുത്താത്ത മനഃപൂര്വം തന്നെയാണ്. കാരണം മുന്കാലങ്ങളില് പല വേഷപ്പകര്ച്ചകളിലൂടെയും നമ്മെ ഞെട്ടിച്ചിട്ടുള്ളവരാണ് ഇവരെല്ലാം. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ദിലീഷിനെപ്പോലെ നാടക-സിനിമാബോധമുള്ളൊരു സംവിധായകനുകീഴില് അവര് എത്രത്തോളം നിറഞ്ഞാടുമെന്നതില് ചില മുന്വിധികള് നമുക്കുണ്ടാവും. ആ മുന്വിധികള് ശരിവയ്ക്കുന്നതു തന്നെയാണ് അവരുടെ പ്രകടനങ്ങള്. പക്ഷേ ആദ്യം പറഞ്ഞ താരങ്ങളുടെ കാര്യം അങ്ങനെയല്ല. അവര് ശരിക്കും തകര്ത്തുകളഞ്ഞു. വെറും നാലു സീനില് മാത്രമാണ് ഫാദര് കെവിന് പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നത് എന്നോര്ക്കുക. പക്ഷേ സിനിമയിലുടനീളം അദ്ദേഹത്തിന്റെ സാന്നിദ്ധ്യം ഉണ്ടായിരുന്നതുപോലെ പ്രേക്ഷകന് അനുഭവപ്പെടുന്നുണ്ടെങ്കില് കേവലം രണ്ടു രംഗങ്ങളില് മാത്രം പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന തോട്ട സുധി (ധനീഷ് ബാലന്)യെ പോലെതന്നെയാണ് അത്.
തന്റെ പ്രതീക്ഷ തകര്ത്തുകൊണ്ട്, പക്ഷാഘാതക്കിടക്കയില് നിന്നു ജീവിതത്തിലേക്കു മടങ്ങിയെത്തുന്ന ഭര്തൃപിതാവ് തന്റെ സ്വപ്നങ്ങള്ക്കു മേല് കടക്കോലിടുകയാണെന്ന തിരിച്ചറിവില് ഭക്ഷണത്തിനു വരുന്ന ഭര്തൃസഹോദരനോട് തന്റെ അനിഷ്ടം പ്രകടിപ്പിക്കുന്ന ബിന്ഷിയെ അവളുടെ ഭാവപ്പകര്പ്പില് ഞെട്ടുന്ന ജോജി അടുക്കള ഇടനാഴിയില് നിന്നു നോക്കുന്ന ഒരു രംഗമുണ്ട്. ഈ രംഗത്തെ ക്യാമറാക്കോണും ചലനവും ഒന്നു മാത്രം മതി ഷൈജു ഖാലിദ് എന്ന ഛായാഗ്രാഹകന്റെ മാധ്യമബോധവും സംവിധായകനെന്ന നിലയ്ക്ക് ദിലീഷിന്റെ ദൃശ്യബോധവും ബോധ്യപ്പെടാന്. നവമാധ്യമ നിരൂപണങ്ങളില് ഷൈജു ഏറെ പ്രകീര്ത്തിക്കപ്പെട്ടത് ചിത്രത്തിലെ ആകാശദൃശ്യങ്ങളുടെയും മറ്റും പേരിലാണെങ്കില്, യാഥാര്ത്ഥത്തില് ചിത്രം സവിശേഷമാവുന്നത് ഇടുങ്ങിയ വീടകങ്ങളിലും കഥാപാത്രങ്ങളുടെ മനസുകളിലേക്കും തുറന്നുവച്ച് ക്യാമറാക്കോണുകളിലും ചലനങ്ങളിലും കൂടിയാണ്. അസാധാരണമായ സാധാരണത്വം എന്ന ദൃശ്യപരിചരണം സാധ്യമാക്കുന്നതില് ഷൈജു ഖാലിദിന്റെ പങ്ക് നിസ്തുലമാണ്.
എന്നാല്, വ്യക്തിപരമായി എനിക്ക് 'ജോജി' ഒരനുഭവമായിത്തീരാനുള്ള പ്രധാന കാരണങ്ങളിലൊന്ന് കാഴ്ചയ്ക്കപ്പുറം മനസില് കൊളുത്തിവലിക്കുന്ന പശ്ചാത്തല സംഗീതമാണ്. ഏതെങ്കിലും ഹോളിവുഡ് പടത്തിന്റെ മോഷണമാണെന്നും പറഞ്ഞ് സംഗീതമറിയാവുന്നവര് വരുമോ എന്നറിയില്ല. പക്ഷേ ഇത്രയേറെ സെന്സിബിളായ, ചലച്ചിത്ര ശരീരത്തോട് ഒട്ടിനില്ക്കുന്ന പശ്ചാത്തല സംഗീതം മലയാളത്തില് അപൂര്വമാണ്. 'എലിപ്പത്തായം,' 'വിധേയന്,' 'പിറവി,' 'ഒരേ കടല്'.. അങ്ങനെ ചില സിനിമകളില് മാത്രമാണ് പശ്ചാത്തല സംഗീതം വാസനാപൂര്വം വിളക്കിച്ചേര്ത്ത് കണ്ടിട്ടുള്ളത്. ആ നിലവാരത്തിലേക്കാണ് 'ജോജി'യിലെ ജസ്റ്റിന് വര്ഗീസിന്റെ മ്യൂസിക്കല് സ്കോറിനെ പ്രതിഷ്ഠിക്കേണ്ടത്. നാന്ദിയില് തുടങ്ങി കൊട്ടിക്കലാശം വരെ ചിത്രത്തിന്റെ മൂഡ് നിലനിര്ത്തുന്നതിലും പ്രതിധ്വനിപ്പിക്കുന്നതിലും പശ്ചാത്തല സംഗീതത്തിന് നിര്ണായകപങ്കാണുള്ളത്. 'ജോജി'യെ 'ജോജി'യാക്കുന്നതില് ദിലീഷിനും ശ്യാമിനും ഫഹദിനും ബാബുരാജിനും ഷമ്മിക്കും ഉണ്ണിമായയ്ക്കും ഷൈജു ഖാലിദിനും ഉള്ളത്ര പങ്ക് ജസ്റ്റിനും ഉണ്ടെന്നതില് സംശയമില്ല.
1 comment:
There are a lot of Cheap Price Call Girls in Shimla agencies scattered all over the grounds of this city.Dating Call Girls in Shimla, it would be much easier to look for them online.Air hostess Call Girls in Agra Some websites are specially created to cater to the needs of those who are looking for escorts.Punjabi Call Girls in Faridabad If you are looking for an elite Punjabi Call Girls in Faridabad who can enjoy parties with you,High Profile Call Girls in Gurgaon check all the fine and outgoing young ladies.
Post a Comment