ജേര്ണലിസം സ്ട്രോക്സ്-2



മാസ്റ്റ്ഹെഡ് എന്നത് ഒരു പത്രത്തെസംബന്ധിച്ച് അതിന്റെ മുഖത്തിനു തുല്യമാണ്. മുഖത്തിന്റെ രൂപം മാറ്റുക എന്നുവച്ചാല് സ്ഥിരമില്ലായ്മയുടെ ലക്ഷണമായാണ് മനഃശാസ്ത്രം നിര്വചിക്കുന്നത്. മലയാള മനോരമയും


ഗോയങ്കെ ജീവിച്ചിരുന്ന കാലത്തെ ഇന്ത്യന് എക്സപ്രസിന് സെറിഫ് ഇല്ലാത്ത ക്യാപിറ്റല് ലെറ്റേഴ്സിലുളള മാസ്റ്റ്ഹെഡ് ആയിരുന്നു ഉള്ളത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ കാലശേഷം കമ്പനി പിളരുകയും ദക്ഷിണേന്ത്യയില് അത് ദ് ന്യൂ ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസും ഉത്തരേന്ത്യയില് ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസും ആയിത്തീരുകയും ചെയ്തതോടെയാണ് ദക്ഷിണേന്ത്യന് ദ് ന്യൂ ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസിന് ഇങ്ങനെ സ്ഥിരതപ്രശ്നം ഉടലെടുക്കുന്നത്. പത്രങ്ങളുടെ രൂപകല്പന കാലാകാലം മാറുന്നതില് അത്ഭുതമില്ലെന്നു മാത്രമല്ല



അതേ സമയം ഉത്തരേന്ത്യന് ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസ് ആകട്ടെ ദി ഇന്ത്യന് എന്നതു മാത്രം ഇറ്റാലിക്സില് ക്യാപിറ്റല് ആന്ഡ് ലോവര് കെയ്സിലും എക്സ്പ്രസ് എന്നത് ക്യാപിറ്റലില് മാത്രം ഗോയങ്കെയുടെ കാലത്തെന്നപോലെയും ആക്കി നിലനിര്ത്തി ബ്രാന്ഡ് സ്ഥൈര്യം കാത്തുസൂക്ഷിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇതെല്ലാം ഇപ്പോള് കുറിക്കുന്നത് കോവിഡ് കാല ശുദ്ധികലശത്തിനിടെ കൈയിലുള്ള പഴയകാല പത്രങ്ങളുടെ ശേഖരത്തിലൂടെ കടന്നുപോയതുകൊണ്ടാണ്. ഓരോ രൂപമാറ്റത്തിന്റെയും
ആദ്യ ദിവസത്തേതോ അല്ലാത്തതോ ആയ പത്രങ്ങളൊക്കെ ശേഖരിക്കുന്ന പതിവുണ്ടായിരുന്നു. പ്രധാനദിവസത്തെ പത്രങ്ങളും. ഇന്ദിരയുടെ മരണം മുതല്ക്കുള്ള വിവിധപത്രങ്ങളുണ്ട് അക്കൂട്ടത്തില്. (ഇതെഴുതിയപ്പോള് ചില പേജുകള് നെറ്റില് നിന്നും എടുക്കേണ്ടി വന്നു അത് പ്രത്യക്ഷത്തില് തിരിച്ചറിയാം)
ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസിനെപ്പറ്റി പറഞ്ഞതുകൊണ്ട് ഒരു കൗതുകം കൂടി പങ്കുവച്ചുകൊണ്ട് അവസാനിപ്പിക്കാം. ഇന്ത്യന് പത്രപ്രവര്ത്തനചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ അക്ഷരപ്പിശക് ഇന്ത്യന് എക്സ്പ്രസ് ദിനപത്രവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടാണ്. ഒരു ദിവസം പുറത്തിറങ്ങിയ പത്രത്തിന്റെ മാസ്റ്റ്ഹെഡില് ഇന്ത്യന് എന്ന ഇംഗ്ളീഷ് വാക്കിന്റെ ആദ്യത്തെ ഐ ഉണ്ടായിരുന്നല്ല!
No comments:
Post a Comment